พังแน่! ถ้าไม่หยุด 5 สาเหตุรูขุมขนกว้าง พร้อมวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้

ก่อนอื่นเราจะพามารู้จัก “รูขุมขนกว้าง” กันก่อนดีกว่าค่า

รูขุมขนกว้าง คือ ลักษณะรูขุมขนบนใบหน้าที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ เกิดจากต่อมผลิตไขมันใต้ผิวหนังขยายขนาดใหญ่ขึ้นกว่าปกติ หรือโครงสร้างของการเกิดเส้นขนใต้ผิวหนังผิดปกติ โดยที่ผิวหนังบริเวณรอบ ๆ รูขุมขนกว้างจะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง อักเสบ หรือเป็นก้อนแข็งแต่อย่างใด

รูขุมขนกว้างมักเกิดขึ้นบนใบหน้าบริเวณแก้ม หน้าผาก เหนือปาก หูชั้นนอก หรือตามลำตัว เช่น บริเวณแผ่นหลัง ขนาดความกว้างของรูขุมขนมักขึ้นอยู่กับระดับฮอร์โมนด้วย โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจน โดยมักพบอาการนี้ได้มากในผู้ใหญ่วัยกลางคน รูขุมขนกว้างอาจสัมพันธ์กับการเกิดสิว เนื่องจากรูขุมขนกว้างเกิดจากการขยายขนาดของต่อมผลิตไขมัน เมื่อมีไขมันเพิ่มมากขึ้นก็มีแนวโน้มที่จะเกิดสิวตามมา

แม้ว่ารูขุมขนกว้างเป็นเพียงอาการที่ปรากฏบนผิวหนัง และไม่ได้ทำให้เกิดความเจ็บปวด แต่ก็อาจสร้างความวิตกกังวลและความไม่มั่นใจแก่ผู้ที่กำลังเผชิญอาการนี้ได้เช่นกัน จึงมีคนมากมายพยายามหาวิธีรักษารับมือปัญหานี้ อย่างไรก็ดี การดูแลจัดการกับรูขุมขนกว้างควรเป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสม ภายใต้คำแนะนำจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเสมอ

สาเหตุรูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร?

  1. พันธุกรรม ถ้าคนในครอบครัวมีรูขุมขนกว้างแล้วล่ะก็ ไม่แปลกเลยที่ผิวคุณจะเป็นแบบนั้นด้วย ถึงงแม้ว่าการแก้ไขพันธุกรรมที่ทำให้รูขุมขนกว้างจะเป็นไปไม่ได้ แต่การดูแลปรนนิบัติผิว และการจัดการกับสาเหตุอื่น ๆ ที่จะกล่าวต่อไป ก็จะช่วยทุเลาปัญหานี้ได้
  2. ผิวผลิตน้ำมันมากเกินไป การที่ผิวผลิตน้ำมันมากเกินไป เกิดจากการที่ต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนัง มีการขับน้ำมันออกมามากเกินไป ทำให้รูขุมขนต้องขายตัวเพิ่มขึ้นเพื่อขับน้ำมันออกมา มักเกิดบริเวณ T-zone จมูก และแก้ม

วิธีแก้   ควรล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ถนอมผิว หรืออาจมีส่วนผสมของน้ำมัน ประมาณวันละ 1-2 ครั้ง ไม่ล้างหน้าบ่อย ๆ และหลีกเลี่ยงการขัดผิวหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหน้าแห้งเสีย การล้างทำความสะอาดผิวหน้าช่วยลดสิ่งสกปรกอุดตันในรูขุมขน และเป็นทางออกหนึ่งที่มีส่วนช่วยไม่ให้รูขุมขนกว้างหรือขยายใหญ่ขึ้นไปอีก

  1. การดูแลผิวไม่เหมาะสม การดูแลผิวไม่ถูกวิธี เช่น บีบ แคะ แกะ หรือแม้กระทั่งการใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนเป็นประจำ หรือไม่มีการเช็ดเครื่องสำอางออก และไม่ล้างหน้าให้สะอาดก่อนนอน ก็จะทำให้รูขุมขนกว้างได้เช่นกัน

 วิธีแก้ ควรล้างหน้าให้สะอาดและชำระล้างเครื่องสำอางออกให้หมดทุกครั้งก่อนเข้านอน ต้องระมัดระวังไม่ให้นอนหลับไปพร้อมกับเครื่องสำอาง เพราะจะทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตันของน้ำมันและสิ่งสกปรก และไม่ควรบีบ แกะ สิวเอง อาจใช้ผลิตภัณฑ์หรือครีมมาสก์ใบหน้าเฉพาะจุด เพื่อเพิ่มความเรียบเนียนสม่ำเสมอกันของผิวหน้า เช่น มาสก์จมูก แก้ม หน้าผาก มาสก์ทิ้งไว้ตามเวลาที่ระบุบนฉลากของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

  1. แสงแดด แม้แสงแดดจะมีส่วนช่วยในการสังเคราะห์วิตามินดีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่การสัมผัสแสงแดดมากจนเกินไปสามารถทำให้ความนุ่มนวลของผิวลดลงจนกลายเป็นผิวแห้งเสีย และทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นได้ ยิ่งสภาพอากาศเมืองไทยที่เป็นประเทศในโซนอากาศร้อนชื้น ยิ่งทำให้คนไทยมีโอกาสเผชิญกับแสงแดดและความร้อนที่ทำร้ายผิวได้มากขึ้น

วิธีแก้  ในทุก ๆ วัน ควรทาครีมกันแดดหรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่ระบุค่า SPF 30 เป็นอย่างต่ำ สวมเครื่องแต่งกายปกปิดผิว หรือสวมหมวกปีกกว้างเมื่อต้องออกแดด และหลีกเลี่ยงการตากแดดในช่วงเวลาที่แดดจ้า เช่น ช่วง 10 โมงเช้า ไปจนถึง 4 โมงเย็น เป็นต้น

  1. นอนไม่พอ สาวๆที่ชอบปาร์ตี้ หรือใครก็ตามที่มักจะมีกิจกรรมยามดึกตลอดเวลา ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ผิวของเราขาดการฟื้นฟู ผิวอ่อนล้า ส่งผลให้ผิวแห้งกร้าน หน้ามันเยิ้ม รูขุมขนกว้างขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมเกิดริ้วรอยก่อนวัย จุดด่างดำต่างๆ และเป็นที่มาของทุกปัญหาผิวอีกด้วย

วิธีแก้ มาสก์หน้าเป็นประจำเพื่อกระชับรูขุมขน ทามอยส์เจอไรเซอร์ทุกวันเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ควบคุมความมัน คลายเครียดหลังหลังจากการทำงาน นอนก่อน 4 ทุ่ม และดื่มน้ำเยอะ ๆ หลีกเลี่ยงการขัดหรือถูผิวหน้า

ฟื้นฟูให้กับผิวให้กับผิวโดย การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินบี 3 หรือ Niacinamide นั้นเป็นวิตามินที่มีประโยชน์ต่อผิวของเราที่สามารถช่วยฟื้นฟูผิวได้อย่างครอบคลุม โดยสามารถไล่ตั้งแต่ช่วยลดริ้วรอยและรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว ช่วยลดอาการแดงและอาการระคายเคืองบนผิว ไปจนถึงช่วยกระตุ้นการผลิตเซราไมด์ (ceramide) ที่ช่วยให้ผิวกระชับและชุ่มชื้น ซึ่งจะส่งผลให้ผิวเรียบเนียนขึ้น อีกทั้งยังเป็นส่วนผสมที่ช่วยกระชับรูขุมขนและคุมความมันบนผิว จึงเหมาะเป็นพิเศษสำหรับคนที่มีผิวมัน อย่างไรก็ตามเป็นส่วนผสมที่เข้าได้กับทุกสภาพผิว

 

ถึงแม้ว่าปัญหารูขุมขนกว้าง อาจมีสาเหตุหลักมาจากพันธุกรรม ซึ่งไม่อาจแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงได้  แต่ก็ยังมีสาเหตุรูขุมขนกว้างอื่น ๆ ที่เราสามารถจัดการได้ ไม่ว่าจะเป็น ฮอร์โมน สิ่งสกปรกอุดตัน แสงแดด และอนุมูลอิสระ การจัดการและขจัดปัจจัยข้างต้น รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม ที่คิดค้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ ก็จะช่วยให้รูขุมขนกลับมากระชับแลดูเล็กลง

ขอแนะนำ Pore Minimizing Booster บูสเตอร์เนื้อบางเบา ปรับสภาพผิวให้พร้อมรับการบารุงอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นให้สารบารุงต่างๆซึมเข้าผิวได้ดียิ่งขึ้น ผสานวิตามิน B9 เข้มข้น และสารสกัดจากสาหร่าย 3 สี 4 สายพันธุ์จากเกาะเชจู จัดการ 3 สาเหตุหลัก รูขุมขนกว้าง กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน 5 ชนิด ทาให้รอยต่อระหว่างชั้นผิวกระชับแน่นขึ้น ช่วยให้รูขุมขนกระชับ ควบคุมความมัน ลดสิวอุดตัน ผิวจึงเรียบเนียนดุจทาไพรมเมอร์ ใน 15 วัน

Credit : https://bit.ly/2QcQQE4

Tags: No tags

Comments are closed.